Qua tiết dạy chuyên đề môn Khoa học cho HS lớp 4 do đồng chí Lê Thị Hương thực hiện, cả người dạy và người dự giờ dã cùng nhau chia sẻ, thảo luận đều cho rằng các em học tập rất sôi nổi, các em được thoải mái bộc lộ quan điểm, hiểu biết của mình, các nhóm hoạt động tích cực, thực hành thí nghiệm để tìm ra kiến thức, HS được phát huy tối đa sự hiểu biết, năng lực của bản thân. Các em có kĩ năng thực hành khá tốt, mạnh dạn trình bày, phát biểu và tham gia nhận xét, đánh giá; tạo được không khí lớp học thoải mái, vui vẻ. HS được khắc sâu kiến thức vì tự bản thân cảm nhận về biểu tượng ban đầu để tìm ra kiến thức đúng; hình thành tác phong và thói quen làm việc khoa học, thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo. Chất lượng học tập của HS được nâng cao, dần hình thành quan điểm khoa học trong cách sống và học tập của từng em.
Các em được quan sát một số sự vật hiện tượng của thế giới thực tại, gần gũi, dễ cảm nhận và tiến hành thực nghiệm về chúng.
Trong quá trình học tập, các em tự lập luận và đưa ra các lí lẽ, thảo luận những ý nghĩ và kết quả đạt được. Đây là một hoạt động mà hoàn toàn chỉ dựa vào sách vở là không đủ.
Trong quá trình nghiên cứu, HS phải sử dụng tất cả các giác quan để tìm ra tri thức mới. Dụng cụ để làm thí nghiệm không đòi hỏi phải sử dụng những dụng cụ phức tạp, hiện đại, đắt tiền mà đa số là những dụng cụ dễ tìm kiếm, dễ sử dụng, không nặng nề.
Thao tác trên những dụng cụ thí nghiệm cũng hết sức đơn giản và không cần có hiểu biết kĩ thuật gì đặc biệt. Các em có thể sử dụng các giác quan hoặc phân tích kết quả thực nghiệm từ đó có thể có những kết luận khác nhau.
Qua việc tìm hiểu và vận dụng phương pháp BTNB trong dạy học Khoa học, đây là phương pháp có thể phát huy tối đa khả năng tự học và sáng tạo của HS, giúp các em tự phát hiện và giải quyết vấn đề thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra. Nhờ đó HS hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ, góp phần hình thành tác phong và phương pháp làm việc của một nhà khoa học khi các em trưởng thành.
Buổi chuyên đề cũng đã góp phần bồi dưỡng cho GV những kĩ năng như: quan sát, phân tích, … Bên cạnh đó, các thầy cô cũng đã tập trung vào trao đổi, thảo luận tìm ra hướng giải quyết các nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện.