PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN PHÚC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Bàn tay nặn bột" là mô hình giáo dục t­ương đối mới mẻ trên thế giới. Phương pháp giáo dục mới này có nguồn gốc từ nước ngoài. Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh một cách khoa học nhất, giúp các em nắm bắt kiến thức bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Trí óc trẻ thơ luôn tìm thấy tò mòtr­ước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, bởi vậy các em luôn sẵn sàng bật ra những câu hỏi Tại sao?

Vai trò của giáo viên ở phương pháp này không phải là truyền thụ kiến thức dưới dạng thuyết trình, trình bày mà giúp các em xây dựng kiến thức bằng cách thầy - trò cùng hành động.

Với phương pháp học trên, các em học sinh phải tư duy ngay từ khi cô giáo nêu tên bài và đặt ra các câu hỏi xoay quanh chủ đề của tiết học. Bởi trong phương pháp "Bàn tay nặn bột" yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là tạo tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề trong bài học. Qua đó, tạo cho học sinh có thói quen phát hiện và giải quyết vấn đề. Sách giáo khoa và cô giáo chỉ có vai trò định hướng và đối chiếu với kết quả mà các em tự tìm hiểu, thảo luận, làm thí nghiệm và rút ra kết luận.

Đây là phương pháp tạo cho học sinh tích cực, chủ động trong học tập. Học sinh phải tự làm các thực nghiệm để tiếp thu các kiến thức khoa học. Các em tiếp cận tri thức khoa học như một quá trình nghiên cứu của chính bản thân. Đó là một ph­ơng pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, ph­ơng pháp này đặt HS làm trung tâm của quá trình nhận thức, các em tự tìm câu trả lời cho những vấn đề đ­ược đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...Ưu điểm của ph­ơng pháp này là ngoài sạy kiến thức, GV còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh.

Môn TN&XH giúp HS có một số kiến thức cơ bản ban đầu về con người và sức khoẻ, về một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong TN&XH chú trọng đến việc hình thành và phát triển các kĩ năng trong học tập như: quan sát, nêu nhận xét, thắc mắc, đặt câu hỏi và diễn đạt hiểu biết của bản thân về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong TN&XH; đặc biệt môn học giúp HS xây dựng các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, yêu gia đình, quê hương, trường học và có thái độ thân thiện với thiên nhiên. Do đó môn TNXH môn học phù hợp để GV có thể áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột".

            Mục tiêu của phương pháp BTNB là tạo nên tính tỉ mỉ, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, điều hành làm việc nhóm, trao đổi và khả năng viết cho học sinh. Phương pháp BTNB luôn coi HS lam trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là ng­ời tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức d­ới sự giúp đỡ của GV.

Để thực hiện có hiệu quả việc áp dụng ph­ơng pháp BTNB trong quá trình dạy học môn TNXH và môn Khoa học đó là một vấn đề mới và khó đối với mỗi giáo viên. Vậy được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, Tổ 1 + 2 + 3 xây dựng và thực hiện chuyên đề: áp dụng PP BTNB vào các môn TNXH, xây dựng một tiết dạy mẫu của chuyên đề với mục đích:

1. Đối với giáo viên: 
- Thống nhất được phương pháp dạy học môn Tự nhiên và xó hội,áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột".

- Giúp giáo viên vận dụng đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong một số tiết học của môn TNXH .
2. Đối với học sinh:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về tự nhiên và xã hội, khoa học. Học sinh biết lắng nghe, phản hồi, tìm kiếm, xử lý thông tin về cuộc sống xung quanh, công việc và các ngành nghề của người dân ở các vùng miền khác nhau, giúp các em giải thích các hiện tượng, các vấn đề bằng cách tự mình tiến hành nghiên cứu qua thực nghiệm.
- GDHS cú ý thức bảo vệ môi trường, yêu quýngười lao động, hăng say tìm hiểu và học tập....

Các bước của một tiến trình tìm tòi khám phá( gồm 6 bước):

B1: Chọn lựa tình huống khởi đầu (Các thông số giúp cho GV chọn lựa tình huống này dựa vào mục tiêu do chương trình đề ra)

 

B2: Việc phát biểu các câu hỏi của học sinh

 

 

B3: Xây dựng các giả thuyết và thiết kế sự tìm tòi nghiên cứu cần tiến hành để chứng minh hay loại bỏ các giả thuyết đó

 

 

B4_ Sự tìm tòi nghiên cứu do học sinh tiến hành

 

 

B5_Lĩnh hội và hệ thống hóa (cấu trúc) các kiến thức

 

 

B6_Vận dụng trong trường hợp có thể các kiến thức để:

 

 

Trên đây là bài dạy minh hoạ của chuyên đề áp dụng ph­ơng pháp ‘‘Bàn tay nặn bột’’ vào môn Tự nhiên xã hội. Như­ng không nhất thiết GV cứ áp đặt theo cách dạy này cho học sinh của lớp mình mà GV cần lựa chọn linh hoạt cách xây dựng tiết dạy cho phù hợp với đối t­ợng học sinh lớp mình.

 

- Dạy học áp dụng phư­ơng pháp bàn tay nặn bột vào môn Tự nhiên xã hội, Khoa học là một công việc đòi hỏi ng­ời GV phải có kiến thức, hiểu biết, lòng nhiệt tình và yêu công việc, yêu nghề mến trẻ, có tâm huyết với nghề.

 

- GV cần nghiên cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng chu đáo,  GV phải chủ động về kiến thức cần truyền thụ cho HS để lựa chọn và sử dụng phối hợp các PP/kỹ thuật dạy học phù hợp.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Triệu chứng : Về triệu chứng, thoạt mở đầu người bệnh có sốt, mệt mỏi, chán ăn,đau mỏi người trong một vài ngày. Sau đó, sẽ thấy phát ban và xuất hiện những nốt phỏng nước trên da;mới đầu ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Chiều ngày 26 tháng 1 năm 2019 Hội sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân phối hợp cùng với Đội sinh viên Tình nguyện Đồng hương Hải Dương, UBND, Đoàn thanh niên xã cùng với Chi đoàn trườ ... Cập nhật lúc : 0 giờ 45 phút - Ngày 11 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Kính thưa các thầy cô giáo các bạn học sinh thân mến. - Mùa đông tiết trời lạnh khí hậu lúc khô hanh, lúc lại ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phat triển. do ... Cập nhật lúc : 9 giờ 55 phút - Ngày 14 tháng 1 năm 2019
Xem chi tiết
Tiết trời đông se se, giá lạnh đang dần nhường chỗ cho hơi xuân ấm áp. Không khí Tết đang len lỏi trên khắp mọi nẻo đường. Ngày Tết - ngày của yêu thương, sum họp. Bên cạnh niềm vui vui chơ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 39 phút - Ngày 14 tháng 1 năm 2019
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch tổ chuyên môn, chiều ngày 30/11/2018. Giáo viên và học sinh khối 4 Trường Tiểu học Vạn Phúc. Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Em yêu Tiếng Việt ... Cập nhật lúc : 22 giờ 58 phút - Ngày 3 tháng 12 năm 2018
Xem chi tiết
Cuốn sách “Hai Bà Trưng” trong tập truyện tranh lịch sử của An Cương, Lê Lam biên soạn. Cuốn sách dày 31 trang in trên khổ giấy 14,5 x 20,5 cm là kết quả từ “ truyện tranh lịch sử Việt Nam” ... Cập nhật lúc : 8 giờ 50 phút - Ngày 12 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện theo kế hoạch chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 -2019 của Hội đồng Đội huyện Ninh Giang. Được sự nhất trí và chỉ đạo của Chi bộ, BGH nhà trường. Liên đ ... Cập nhật lúc : 0 giờ 30 phút - Ngày 12 tháng 10 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học, ngày 29/9/2018, trường tiểu học Vạn Phúc đã tổ chức Hội nghị công chức - viên chức - người lao động năm học 2018 - 2019. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 41 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2018
Xem chi tiết
Hằng ngày đến trường các bạn được tiếp xúc với rất nhiều loại phương tiện giao thông lưu thông trên đường. Việc không nắm vững các quy tắc giao thông sẽ gây nên sự nguy hiểm cho chính bản th ... Cập nhật lúc : 9 giờ 7 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2018
Xem chi tiết
Vậy là những ngày hè nóng nực đã dần trôi qua nhường chỗ cho mùa thu với bầu trời trong xanh, những ngọn gió trong lành và thoang thoảng hương cốm mới. Trong lòng những người học trò lại náo ... Cập nhật lúc : 7 giờ 50 phút - Ngày 7 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
123
DANH MỤC
Hệ thống nhắn tin nhà trường Lịch làm việc và thời khóa biểu Đề thi và và các chuyên đề Thư viện giáo án điện tử Văn bản chỉ đạo của nhà trường Công khai các hoạt động nhà trường Danh mục website các đơn vị
VĂN BẢN CỦA CỦA SỞ GIÁO DỤC
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thông tư 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 hướng dẫn công tác thi đua trong ngành Giáo dục
Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 2018 - 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo
Thông tư 20/2018/TT-BGD ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&DDT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông có hiệu lực từ 10/10/2018
Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về kiểm định và trường chuẩn quốc gia
File mẫu nhập hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các đồng chí tải về,gõ vào đúng dòng tên mình rồi gửi lại cho PHT
Danh sách học sinh năm học 2017 - 2018
Lịch sử giáo dục thế giới
Tài liệu về Phương pháp Bàn tay nặn bột
Các kĩ thuật dạy học tích cực
Chỉ thị số 05/CT/TW ngày 5/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Công văn 5842/BGD ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Mẫu cập nhật hồ sơ cán bộ viên chức phục vụ cho việc cập nhật phần mềm PMIS quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên
Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
Thông tư 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ GD-ĐT Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 26/2015 của Bộ GD-ĐTvề bồi dưỡng cán bộ quản lý tiểu học
12