PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN PHÚC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Bàn tay nặn bột" là mô hình giáo dục t­ương đối mới mẻ trên thế giới. Phương pháp giáo dục mới này có nguồn gốc từ nước ngoài. Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh một cách khoa học nhất, giúp các em nắm bắt kiến thức bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Trí óc trẻ thơ luôn tìm thấy tò mòtr­ước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, bởi vậy các em luôn sẵn sàng bật ra những câu hỏi Tại sao?

Vai trò của giáo viên ở phương pháp này không phải là truyền thụ kiến thức dưới dạng thuyết trình, trình bày mà giúp các em xây dựng kiến thức bằng cách thầy - trò cùng hành động.

Với phương pháp học trên, các em học sinh phải tư duy ngay từ khi cô giáo nêu tên bài và đặt ra các câu hỏi xoay quanh chủ đề của tiết học. Bởi trong phương pháp "Bàn tay nặn bột" yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là tạo tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề trong bài học. Qua đó, tạo cho học sinh có thói quen phát hiện và giải quyết vấn đề. Sách giáo khoa và cô giáo chỉ có vai trò định hướng và đối chiếu với kết quả mà các em tự tìm hiểu, thảo luận, làm thí nghiệm và rút ra kết luận.

Đây là phương pháp tạo cho học sinh tích cực, chủ động trong học tập. Học sinh phải tự làm các thực nghiệm để tiếp thu các kiến thức khoa học. Các em tiếp cận tri thức khoa học như một quá trình nghiên cứu của chính bản thân. Đó là một ph­ơng pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, ph­ơng pháp này đặt HS làm trung tâm của quá trình nhận thức, các em tự tìm câu trả lời cho những vấn đề đ­ược đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...Ưu điểm của ph­ơng pháp này là ngoài sạy kiến thức, GV còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh.

Môn TN&XH giúp HS có một số kiến thức cơ bản ban đầu về con người và sức khoẻ, về một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong TN&XH chú trọng đến việc hình thành và phát triển các kĩ năng trong học tập như: quan sát, nêu nhận xét, thắc mắc, đặt câu hỏi và diễn đạt hiểu biết của bản thân về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong TN&XH; đặc biệt môn học giúp HS xây dựng các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, yêu gia đình, quê hương, trường học và có thái độ thân thiện với thiên nhiên. Do đó môn TNXH môn học phù hợp để GV có thể áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột".

            Mục tiêu của phương pháp BTNB là tạo nên tính tỉ mỉ, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, điều hành làm việc nhóm, trao đổi và khả năng viết cho học sinh. Phương pháp BTNB luôn coi HS lam trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là ng­ời tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức d­ới sự giúp đỡ của GV.

Để thực hiện có hiệu quả việc áp dụng ph­ơng pháp BTNB trong quá trình dạy học môn TNXH và môn Khoa học đó là một vấn đề mới và khó đối với mỗi giáo viên. Vậy được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, Tổ 1 + 2 + 3 xây dựng và thực hiện chuyên đề: áp dụng PP BTNB vào các môn TNXH, xây dựng một tiết dạy mẫu của chuyên đề với mục đích:

1. Đối với giáo viên: 
- Thống nhất được phương pháp dạy học môn Tự nhiên và xó hội,áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột".

- Giúp giáo viên vận dụng đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong một số tiết học của môn TNXH .
2. Đối với học sinh:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về tự nhiên và xã hội, khoa học. Học sinh biết lắng nghe, phản hồi, tìm kiếm, xử lý thông tin về cuộc sống xung quanh, công việc và các ngành nghề của người dân ở các vùng miền khác nhau, giúp các em giải thích các hiện tượng, các vấn đề bằng cách tự mình tiến hành nghiên cứu qua thực nghiệm.
- GDHS cú ý thức bảo vệ môi trường, yêu quýngười lao động, hăng say tìm hiểu và học tập....

Các bước của một tiến trình tìm tòi khám phá( gồm 6 bước):

B1: Chọn lựa tình huống khởi đầu (Các thông số giúp cho GV chọn lựa tình huống này dựa vào mục tiêu do chương trình đề ra)

 

B2: Việc phát biểu các câu hỏi của học sinh

 

 

B3: Xây dựng các giả thuyết và thiết kế sự tìm tòi nghiên cứu cần tiến hành để chứng minh hay loại bỏ các giả thuyết đó

 

 

B4_ Sự tìm tòi nghiên cứu do học sinh tiến hành

 

 

B5_Lĩnh hội và hệ thống hóa (cấu trúc) các kiến thức

 

 

B6_Vận dụng trong trường hợp có thể các kiến thức để:

 

 

Trên đây là bài dạy minh hoạ của chuyên đề áp dụng ph­ơng pháp ‘‘Bàn tay nặn bột’’ vào môn Tự nhiên xã hội. Như­ng không nhất thiết GV cứ áp đặt theo cách dạy này cho học sinh của lớp mình mà GV cần lựa chọn linh hoạt cách xây dựng tiết dạy cho phù hợp với đối t­ợng học sinh lớp mình.

 

- Dạy học áp dụng phư­ơng pháp bàn tay nặn bột vào môn Tự nhiên xã hội, Khoa học là một công việc đòi hỏi ng­ời GV phải có kiến thức, hiểu biết, lòng nhiệt tình và yêu công việc, yêu nghề mến trẻ, có tâm huyết với nghề.

 

- GV cần nghiên cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng chu đáo,  GV phải chủ động về kiến thức cần truyền thụ cho HS để lựa chọn và sử dụng phối hợp các PP/kỹ thuật dạy học phù hợp.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Các em học sinh thân mến! mùa đông đã đến với miền bắc chúng ta.Và gần đây ở các trường tiểu học và các trường tiểu học trên địa bàn huyện đang xuất hiện sốt và cảm cúm khiến các bậc phụ h ... Cập nhật lúc : 14 giờ 43 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Trên con đường gập ghềnh đầy chông gai thử thách, trái tim mẹ giúp ta mở lối vào đời bằng chính tình yêu kì diệu và vô điều kiện của người mẹ. Hạnh phúc thay, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đã được ... Cập nhật lúc : 14 giờ 1 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Sáng nay, ngày 7 tháng 10 năm 2019 tại buổi lễ chào cờ đầu tuần, các thầy cô giáo cùng các e học sinh đã được nghe đồng chí Trưởng công an xã Vạn Phúc tuyên truyền tới các e học sinh về thực ... Cập nhật lúc : 14 giờ 46 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Sáng ngày 28/9/2019, Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm học 2019 – 2020 của trường TH Vạn Phúc được long trọng tổ chức. Hội nghị cán bộ công chức viên chức để đánh giá những kết quả đã ... Cập nhật lúc : 23 giờ 17 phút - Ngày 7 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Được sự nhất trí của Ban thường vụ Huyện đoàn, BCH Đoàn xã, Chi bộ và BGH trường Tiểu học Vạn Phúc. Chiều ngày 20/09/2019 tại phòng học lớp 3B, Liên đội trường Tiểu học Vạn Phúc đã tiến hành ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 1 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Tai nạn thương tích là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em ở nước ta. Trong đó, phần lớn là những tai nạn, thương tích do đuối nước, do tai nạn giao thông đường bộ, ngộ độc, ngã, bỏn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 30 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung với không khí hào hùng của dân tộc kỉ niệm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Thư viện trường TH Vạn Phúc xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Võ Nguyên Giáp hay cuộc ... Cập nhật lúc : 8 giờ 52 phút - Ngày 16 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Câu lạc bộ trong lớp học là nơi tập hợp các học sinh có cùng sở thích, năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó tự nguyện tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi giải trí phù hợp với bản thân. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 16 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Chiều ngày 28 tháng 2 năm 2019 Tổ 1, 2, 3 tổ chức Chuyên đề " Bàn tay nặn bột" tiết TNXH lớp 3B ... Cập nhật lúc : 15 giờ 5 phút - Ngày 3 tháng 3 năm 2019
Xem chi tiết
Cùng với truyện cổ tích, ca dao, truyện cười mà thường ngày các em vẫn đến thư viện để đọc và tìm hiểu. Câu đố là 1 thể loại văn học dân gian xuất hiện từ rất lâu đời, là người bạn tinh thần ... Cập nhật lúc : 8 giờ 11 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
1234
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Tiếng Việt
Phụ lục Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016
Nâng cao NL Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Toán
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn TNXH
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Tin học
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Mỹ thuật
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Đạo đức
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Âm nhạc
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Tiếng Anh
Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016 môn Thể dục
Giới thiệu chung về Đánh giá thường xuyên theo TT22/2016
Đề kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2016 - 2017
Hướng dẫn ra đề môn Tin học
Hướng dẫn ra đề môn Tiếng Anh
12
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Mẫu kế hoạch giáo dục năm học 2019 - 2020
Sổ phổ cập giáo dục tiểu học năm 2019 xã Vạn Phúc
Danh sách học sinh các lớp năm học 2019 - 2020
Mẫu danh sách lớp năm học 2019 - 2020
Thông tư 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 hướng dẫn công tác thi đua trong ngành Giáo dục
Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 2018 - 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo
Thông tư 20/2018/TT-BGD ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&DDT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông có hiệu lực từ 10/10/2018
Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về kiểm định và trường chuẩn quốc gia
File mẫu nhập hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các đồng chí tải về,gõ vào đúng dòng tên mình rồi gửi lại cho PHT
Danh sách học sinh năm học 2017 - 2018
Lịch sử giáo dục thế giới
Tài liệu về Phương pháp Bàn tay nặn bột
Các kĩ thuật dạy học tích cực
Chỉ thị số 05/CT/TW ngày 5/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Công văn 5842/BGD ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
123